ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

"ขมิ้นชัน" หนึ่งในสมุนไพรไทยที่มีคุณประโยชน์และสรรพคุณมากมายหลายประการ โดยมีการศึกษาวิจัยในต่างประเทศพบว่า สารเคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids) ซึ่งเป็นสารสำคัญในขมิ้นชันมีฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์ ต่างๆ มากมาย เช่น ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ลดการอักเสบ ฤทธิ์ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ฤทธิ์ป้องกันตับจากสารพิษ และฤทธิ์ป้องกัน การเกิดมะเร็ง ฤทธิ์บำรุงสมอง เป็นต้น องค์การเภสัชกรรมได้เริ่มวิจัยสารสกัดขมิ้นชันเมื่อประมาณ 15 ปีที่

แล้ว โดยมีการวิจัยในเรื่องนี้อย่างครบวงจร

* การวิจัยในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม
"การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดขมิ้นชันกับยาต้านการอักเสบไอบูโปรเฟนในการรักษาผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม" โดย รศ.พญ.วิไล คุปต์นิรัติศัยกุล จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และคณะ พบว่า เมื่อให้แคปซูลสารสกัดขมิ้นชัน 2 แคปซูล 3 ครั้งต่อวัน นาน 4 สัปดาห์  ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดข้อ ความฝืดของข้อ และเพิ่มสามารถในการใช้งานของข้อได้และอาการข้างเคียงพอๆกับการใช้ยา Ibuprofen อีกทั้งมีความปลอดภัยดี โดยเฉพาะผลข้างเคียงระบบทางเดินอาหารที่มีน้อยกว่ายาต้านการอักเสบไอบูโปรเฟน  ผลทางเอกสารสำคัญในขมิ้นชัน (Curcuma longa Linn.) ในเหง้าขมิ้นชันมีสารสำคัญในการ ออกฤทธิ์ ๒ กลุ่ม คือ กลุ่มน้ำมันหอมระเหย (volatilc oil) และกลุ่มสารสีเหลืองส้มที่ เรียกว่า เคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids) สารทั้ง ๒ กลุ่มจะออกฤทธิ์เสริมกันในการ รักษาอาการแน่นจุกเสียด สารกลุ่มเคอร์มินอยด์ ประกอบด้วยสารหลัก ๓ ตัว คือ curcumin, demethoxycurcuminและ bisdemethoxycurcuminปริมาณเคอร์คูมินอยด์ที่พบในเหง้าขมิ้นชันแตกต่างกันในแต่ละแหล่งปลูก (วัตถุดิบขมิ้นชันที่ดีควร มีเคอร์คูมินอยด์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้